UBND xã Tân Hưng vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn xã trong năm 2025. Mô hình được triển khai nhằm thực hiện Kế hoạch số 63/KH-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai và Kế hoạch số 19/KH-UBND của UBND xã, với mục tiêu cốt lõi là đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Theo Quyết định số 549/QĐ-UBND ngày 25/9/2025 của UBND xã, BCĐ xây dựng mô hình do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Các Phó Trưởng ban gồm: Chủ tịch UBMTTQVN xã, Trưởng Ban Xây dựng Đảng xã, và Phó Chủ tịch UBND xã (giữ vai trò Phó Trưởng ban Thường trực). Thành viên BCĐ là lãnh đạo các phòng ban chuyên môn và đơn vị liên quan như Văn phòng HĐND-UBND, phòng Kinh tế, phòng Văn hóa - Xã hội, và Trung tâm Dịch vụ tổng hợp.
Nhiệm vụ trọng tâm của BCĐ là tổ chức cho toàn thể cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ký cam kết thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “4 xin”, “4 luôn”, “5 không”. Cụ thể:
- "4 xin": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
- "4 luôn": Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
- "5 không": Không cửa quyền, hách dịch; không quan liêu, vô cảm; không tham nhũng, lãng phí; không xu nịnh, gian dối; và không lợi dụng chức vụ, quyền hạn.
Để mô hình đi vào thực chất, Quyết định đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) sẽ được rà soát, bổ sung và niêm yết công khai toàn bộ nội quy, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí.
Đồng thời, khu vực tiếp dân sẽ được đầu tư nâng cấp, đảm bảo trang bị đầy đủ tiện ích như máy photocopy, wifi, nước uống, sách báo, và hòm thư góp ý, được sắp xếp khoa học, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.
Một điểm mới đáng chú ý là việc triển khai các hình thức giao tiếp chuẩn mực, thể hiện sự tôn trọng nhân dân. Chính quyền sẽ gửi “Phiếu xin lỗi và hẹn ngày trả kết quả” đến tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ không đúng hẹn; gửi “Thư cảm ơn” khi nhận được ý kiến đóng góp xây dựng.
Bên cạnh đó, xã sẽ tổ chức trao “Thư chúc mừng” và Giấy chứng nhận kết hôn (linh hoạt tại UBND xã hoặc tại gia đình), trao giấy khai sinh và thẻ BHYT đúng hạn; gửi “Thư chia buồn” kết hợp cấp giấy khai tử cho hộ gia đình có người thân mất.
Quyết định cũng đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo và công chức. Nhân sự được bố trí tại bộ phận "một cửa" phải có năng lực chuyên môn vững, kinh nghiệm và kỹ năng giao tiếp tốt. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tổ chức tiếp dân theo quy định, giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, không để tồn đọng.
Đặc biệt, hàng tháng, người đứng đầu phải trực tiếp xuống địa bàn, tổ dân phố để tham gia hoạt động, lắng nghe, đối thoại và giải quyết các vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở.
Về cải cách hành chính, BCĐ có nhiệm vụ rà soát quy trình để đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm thời gian xử lý và các loại giấy tờ không cần thiết. Mô hình cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai hệ thống tin nhắn trả kết quả cho người dân.
Thể hiện tính nhân văn của chính quyền phục vụ, mô hình sẽ xây dựng quy định cụ thể về việc giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà cho các đối tượng là người già neo đơn, người gặp khó khăn trong việc đi lại.
Để đảm bảo hiệu quả, BCĐ sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tổ chức triển khai các phiếu khảo sát lấy ý kiến của cán bộ và người dân. Kết quả thực hiện mô hình sẽ được tổng hợp và báo cáo định kỳ hàng quý lên Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) và Ban Dân vận Tỉnh ủy.